Cách định giá gây tranh cãi của Honda CR-V 2024

Trên một mẫu xe hạng C tại Việt Nam, Honda CR-V 2024 đang định giá cao hơn các đối thủ tầm 300 triệu, liệu con số này có xứng đáng với những giá trị mà mẫu xe này mang lại?

Honda CR-V 2024 ra mắt với giá bán từ 1,109 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn. Mức giá này gây ra rất nhiều tranh cãi, vì nó cao hơn rất nhiều với các đối thủ như Mazda CX-5 (giá 749-999 triệu), Hyundai Tucson (giá 769-899 triệu), Kia Sportage (giá 859 triệu-1,029 tỷ) hay Ford Territory (giá 822-935 triệu đồng).

Sau khi giá bán của CR-V 2024 được công bố, đa phần người tiêu dùng đều bình luận, cho rằng hãng xe Nhật định giá quá cao, “ngáo giá”.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận nhỏ đồng tình với cách định giá của Honda đối với mẫu CR-V 2024 này. 

z4816767625096_61bead2902e3e71801089b50bf356123
Honda CR-V 2024 trong lần chạy thử tại Hà Nội (ảnh: Quang Anh)

Để biết Honda định giá CR-V 2024 từ 1,109 đắt hay rẻ, hãy cùng phân tích dựa trên những chất riêng mà mẫu xe này mang lại, và so sánh các định giá chung mà các hãng khác đang áp dụng tại thị trường Việt Nam.

Các hãng xe luôn đưa ra chất chung và chất riêng để quảng bá, định vị sản phẩm của mình trong tâm trí người tiêu dùng, tuy nhiên trong một khoảng giá hợp lý. Đây là hai thứ để chung người mua đánh giá một mẫu xe đắt hay rẻ.

Xét về chất chung, Honda CR-V 2024 cũng tương tự như các đối thủ khác. Từ trang bị cho đến không gian nội thất, với giá bán từ 1,109, rõ ràng CR-V là quá đắt. 

Những tính năng mà Honda trang bị cho CR-V 2024 thì các đối thủ hiện nay đều đang có. Ví dụ như tính năng an toàn, nếu Honda có hệ thống Honda Sensing, thì các thương hiệu đối thủ khác cũng có tương tự như Toyota Safety Sense hay Hyundai Smartsense.

Đến hệ thống treo – thứ mà người tiêu dùng luôn đánh giá cao hãng xe Nhật, Honda trang bị treo trước dạng MacPherson, sau dạng Liên kết đa điểm cho CR-V 2024 thì các đối thủ khác như Mazda CX-5 hay Huyndai Tucson cũng tương tự. Chưa kể đến các trang bị như đèn LED, tính năng trong nội thất đều tương đồng nhau.

Nhìn qua, những trang bị trên của Honda CR-V 2024 không thể vượt trội hơn so với các đối thủ đến từ “đồng hương” Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Screenshot_12
So sánh kích thước của CR-V 2024 với Haval H6 (ảnh: VnExpress)

Rộng hơn, nếu đem các đối thủ khác đến từ Trung Quốc như Haval H6 so sánh với CR-V 2024 về trang bị hay không gian nội thất, rõ ràng đại diện từ Nhật Bản càng không thể so sánh nổi. Chưa kể Haval H6 còn đang giảm giá lên hơn 200 triệu.

Đến chất riêng, đây là thứ để các hãng tạo ra điểm nhấn, sự khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng.

Lấy ví dụ như Subaru, hãng xe luôn dùng ba thứ là động cơ boxer, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và công nghệ an toàn EyeSight để tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với các đối thủ khác.

Giờ đến với Honda CR-V, nguồn gốc thương hiệu, cảm giác lái, độ bền, chính sách dịch vụ hậu mãi là những thứ mà Honda CR-V từ lâu đã tạo dựng được danh tiếng riêng cho mình tại Việt Nam.

Tuy nhiên, với mức chênh lệch loanh quanh 300 triệu, thì người tiêu dùng có nên “cố” để đổi từ CX5, Innova Cross, Tucson lên CR-V 2024?

Để trả lời được câu hỏi này, chúng hãy xem mức chênh lệch lớn nhất của các mẫu xe ở các phân khúc A, B, C, D tại thị trường Việt Nam, từ đó đưa ra được con số chung – số tiền mà người dùng nên bỏ ra để đánh đổi lấy giá trị riêng của một mẫu xe khác.

Ở hạng A, các mẫu xe như Hyundai Grand i10 (360 triệu – 455 triệu), Wigo (360 triệu – 405 triệu) hay Kia Morning (369 triệu – 439 triệu) chỉ chênh lệch nhau tầm 20 triệu.

Đến hạng B, mức chênh lệch là 50 triệu đồng. Từ Hyundai Accent (426 triệu – 542 triệu), Mazda 3 (415 triệu – 499 triệu), Honda City (559 triệu – 609 triệu) cho đến Toyota Vios (479 triệu – 592 triệu).

ever-tita-4x2-ban-nang-cap-2
Giá bán của CR-V 2024 đang chạm ngưỡng Ford Everest

Kế đến là phân khúc hạng C, số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra để đánh đổi lấy cái chất riêng như vận hành, thương hiệu, dịch vụ hậu mãi là khoảng 100 triệu. Từ Mazda CX-5 (giá 749-999 triệu), Hyundai Tucson (giá 769-899 triệu), Kia Sportage (giá 859 triệu-1,029 tỷ), mức chênh lệch chỉ xoay quang mức 100 triệu đồng.

Ở hạng D, con số mà người dùng thường đánh đổi để có những giá trị riêng là khoảng 200 triệu. Ford Everset (1 tỷ 099 triệu – 1 tỷ 499 triệu), Hyundai Santa Fe (969 triệu – 1 tỷ 299 triệu), Kia Sorento (1 tỷ 069 triệu – 1 tỷ 604 triệu) hay Mitsubishi Pajero Sport (1 tỷ 130 triệu – 1 tỷ 365 triệu), những mẫu xe này thường cách nhau khoảng 200 triệu.

Với công thức định giá trên, một mẫu xe hạng A đang có giá chung là khoảng 400 triệu, nếu một hãng nào đó định giá 420 triệu để khẳng định vị thế, chất riêng thì sẽ có người dùng chấp nhận. Tuy nhiên, nếu bắt người tiêu dùng bỏ ra thêm 50 triệu, đội giá lên thành 450 triệu để sở hữu một mẫu xe hạng A khác thì thật khó. Khi đó, người dùng sẽ cân nhắc bản tiêu chuẩn của một mẫu xe hạng B.

Quay lại với phân khúc hạng C, nơi mà CR-V đang có mặt, trong khi đối thủ đang định giá cho những giá trị riêng tầm khoảng 100 triệu, thì Honda lại lên tới 300 triệu.

Với bản tiêu chuẩn (bản G) đang là 1,109 tỷ, Honda CR-V 2024 đang có mức giá tương đương với những mẫu xe ở phân khúc cao hơn (hạng D) như Ford Everest hay Kia Sorento. Khi đó, người dùng sẽ cân nhắc mua Ford Everest hay Kia Sorento thay vì CR-V 2024.

z4816600054385_3b5ca98f5baa8768d4e19dab015c9948.jpg
Nội thất trên CR-V 2024 được đánh giá rất cao về mức độ hoàn thiện, công năng sử dụng (ảnh: Quang Anh)

Tóm lại, về mặt cảm xúc, những gì Honda CR-V 2024 mang lại cho người tiêu dùng là rất nổi bật. Từ cảm giác lái, chất liệu – thiết kế nội thất cho đến thiết kế tổng thể bên ngoài.

Tuy nhiên, với cách định giá cao hơn các đối thủ tầm 300 triệu, đây là rào cản cực lớn đối với người tiêu dùng.

theo thethao247

spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img